ฮ่องกงฟู้ดมันไม่ใช่อย่างที่คิด!


อาหารการกินของคนฮ่องกง


เมื่อพูดถึงอาหารฮ่องกง แน่นอนว่าเราจะคิดถึงอาหารจีนเป็นอันดับแรก ซึ่งขอคอนเฟิร์มเลยว่าอาหารจีนที่นี่อร่อยจริงๆนะ สังเกตได้จากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น อิอิ แต่หลังจากที่ได้มาอยู่ที่นี่ 5 เดือน เราก็ค้นพบเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการกินในฮ่องกงได้ดังนี้ เรียบเรียงมาได้ 4 ข้อดังนี้


1.โจ๊กไม่ใช่อาหารเช้าที่คนฮ่องกงนิยมกินกัน

สำหรับคนไทยแล้ว เมื่อมาฮ่องกงก็อาจจะนึกถึงโจ๊ก กับปลาท่องโก๋ตัวยาวๆ แต่สำหรับคนทำงานหรือนักเรียนที่นี่แล้ว การกินอาหารเช้าแบบนั้นเป็นไปได้ยากจริงๆ เนื่องจากชีวิตตอนเช้านั้นเร่งรีบมาก ทั้งรีบกิน รีบเดิน รีบไปเรียน ไปทำงาน ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวไปสาย (คนฮ่องกงให้ความสำคัญกับความตรงต่อเวลามาก) สุดท้ายแล้ว อาหารเช้าของคนทั่วไปจึงเป็นขนมปังกับนม นมถั่วเหลือง โอวัลติน หรือกาแฟแทน




 2.นักเรียนมัธยมปลายสามารถออกไปกินข้าวเที่ยงนอกโรงเรียนได้

นักเรียนฮ่องกงน่าไว้วางใจมากจนครูสามารถปล่อยออกไปกินข้าวนอกโรงเรียนได้ (ใช่หรอ?55) นักเรียนมัธยมปลายจึงสามารถออกไปกินข้าวนอกโรงเรียนได้ หรือสำหรับบางคนที่บ้านใกล้โรงเรียนยังกลับไปกินข้าวที่บ้านได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามนักเรียนต้องกลับมาให้ทันเวลา ถ้ากลับมาไม่ทันออดนี่โดนจดชื่อเลยนะ (มีครึ่งหนึ่งเกือบโดนเหมือนกัน)




3.ชามะนาวกับชาเย็นคือที่สุด!

2 เมนูเครื่องดื่มนี้นับได้ว่าเป็นเครื่องดื่มยอดฮิต ป๊อปปูล่าในทุกร้านอาหารเลยก็ว่าได้ เวลาไปกินอาหารกับเพื่อน ตอนสั่งน้ำเพื่อนส่วนใหญ่ก็จะสั่ง 2 เมนูนี้เท่านั้น รสชาติก็จะต่างจากที่ไทยด้วย ชาเย็นคือได้กลิ่นชาจริงๆ เวลาดื่มทีนี่หอมมาก ส่วนชามะนาวก็จะใส่เลม่อนเป็นแว่นๆมาด้วย เวลาดื่มก็ต้องเอาช้อนกดๆก่อน 2 เครื่องดื่มนี้แนะนำเลย แต่ระวังอย่าดื่มมากเพราะมันอ้วน (บอกตัวเองอยู่55)

(อันนี้ไม่ได้ถ่ายรูปมา ขอโทดค่ะ)


4.ตะเกียบเท่านั้นที่ครองโลก


วัฒนธรรมของคนฮ่องกงคือจะใช้ตะเกียบกินกับทุกอย่าง รวมถึงข้าวด้วย (อารมณ์ประมาณกินข้าวจากถ้วยแบบในร้านอาหารญี่ปุ่น) เราเคยบอกโฮสน้องสาวเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยไปว่าเวลากินอาหาร เรากินโดยใช้ ช้อน ส้อม โฮสน้องเราก็ตอบกลับมาว่า ถ้าใช้ช้อน ส้อม จะผู้สูงอายุ คุณตา คุณยาย หรือคนที่เคร่งๆดุเอาได้ เพราะมันไม่ใช่การกินที่ถูกต้อง ไม่ถูกตามประเพณีที่ทำกันมา



ปกติจะกินอาหารโดยใส่ชามหรือถ้วยแบบนี้

และนี่ก็คือ 4 ข้อที่น่าสนใจที่เราลองสังเกตมา บางคนอาจจะรู้เป็นบางข้อ เราหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะ ตอนนี้ต้องไปก่อน เดี๋ยวคราวหน้ามาเขียนเรื่องอื่นๆต่อ จอยกีมจ้า (ลาก่อน)































ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำขนมของฝากจากฮ่องกง

กีฬาสีโรงเรียนในฮ่องกง

พฤติกรรมแย่ๆ