ชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยนไม่ยากอย่างที่คิด

แลกเปลี่ยน ณ ฮ่องกง

นักเรียนแลกเปลี่ยนหลายๆคนคงเจอปัญหาหลายอย่างตอนมาอยู่ช่วงเดือนแรกๆ แต่สำหรับเด็ก      แลกเปลี่ยนที่มาฮ่องกงแล้ว ไม่ค่อยมีใครเจอปัญหาหนักๆเท่าไหร่เลย เนื่องจาก

1.คนฮ่องกงส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ (อาจจะสำเนียงไม่ดีนัก)
ทำให้ไม่มีปัญหาด้านการสื่อสาร ซึ่งข้อนี้ก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย คือ เราสามารถเอาตัวรอดได้เสมอ55 เวลาคุยไม่รู้เรื่องก็จะมีคนมาช่วยพูดแทนไรงี้ ส่วนข้อเสียคือ ทำให้สกิลภาษากวางตุ้งพัฒนาไปได้ช้ามากๆ มาอยู่จะ 5 เดือนแล้ว ภาษายังพูดไม่ดีเลย

2.มีเพื่อนเป็นเด็กแลกเปลี่ยน
เนื่องจากฮ่องกงมีขนาดเล็ก แล้วมีนักเรียนมาแลกเปลี่ยนทั้งหมดในปีนี้ 49 คน ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องเหงาเลย ทุกๆสัปดาห์ก็จะมีการนัดเจอกัน เช่น ไปกินข้าว ไปชายหาด ไปทำกิจกรรมต่างๆ หรือพวกเด็กยุโรปบางคนก็ชอบกินเหล้า55 ตามกฏเอเอฟเอสจริงๆแล้วคือไม่อนุญาติ แต่ก็ไม่มีใครว่าอะไร55

 3.เอเอฟเอสฮ่องกงจัดกิจกรรมบ่อยและเยอะมาก
เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆแล้ว เอเอฟเอสฮ่องกงจัดกิจกรรมบ่อยๆจริงๆ55 สนุกบ้างน่าเบื่อบ้างปนๆกันไป มีทั้งนัดเจอเป็นกลุ่มย่อยๆ ไปพูดคุยถามเรื่องความเป็นอยู่ ขออาสาสมัครไปทำกิจกรรมตามโรงเรียนต่างๆ คริสมาสต์ปาร์ตี้ หรือกิจกรรมของนักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคน คือ intercultural fair กิจกรรมนี้เราต้องไปพรีเซนต์เกี่ยวกับประเทศของตนเอง แล้วคือเราคนไทยคนเดียวไง ทำคนเดียวเลย เหนื่อยมาก แต่สนุกได้ประสบการณ์

4.แต่ละเด็กแลกเปลี่ยนจะมี First friend คอยช่วยเหลือ
บางคนอาจจะสงสัยว่า First friend คืออะไร? First friend คือเพื่อนคนแรกของนักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคน ซึ่งแต่ละคนก็จะมี First friend ของตัวเอง เป็นอาสาสมัครรีเทิร์นนีของเอเอฟเอสที่เคยไปแลกเปลี่ยนประเทศอื่นมาแล้ว อย่าง First friend ของเราเคยไปแลกเปลี่ยนที่แคนาดามา 2 ปีก่อน เวลามีคำถามสงสัยอะไรก็จะถามได้ตลอด First friend จะเข้าใจเราเพราะเค้าก็เคยไปแลกเปลี่ยนมาก่อนเหมือนกัน

และนี่ก็คือข้อดีของการมาแลกเปลี่ยนที่ฮ่องกง หวังว่าจะได้ประโยชน์นะ55


อันนี้เป็นแรนดอมรูปตอนมาช่วงแรกๆ จากซ้ายไปขวา คนอิตาลี เรา คนฝรั่งเศส และคนรัสเซีย
คนรัสเซียเป็นเพื่อนสนิทเราเอง ชื่อ Sasha สนิทเพราะตอนวันแรกที่มาแล้วมีเข้าค่าย 3 วัน 2 คืน ได้เป็น   รูมเมทกัน


ถ่ายแถวๆ ห้าง Habour city ตรง Tsim Sha Tsui



อันนี้เป็นรูปรวมนักเรียนแลกเปลี่ยนที่มาฮ่องกง 14/15 ทั้งหมด 49 คน 









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำขนมของฝากจากฮ่องกง

กีฬาสีโรงเรียนในฮ่องกง

พฤติกรรมแย่ๆ