วัยรุ่นฮ่องกงกับการศึกษา

การศึกษาของฮ่องกง

เย่! ในที่สุดก็ปิดคริสมาสต์แล้ว ไม่มีเรียน เหลือแค่วันจันทร์ไปปาร์ตี้ของโรงเรียนเฉยๆ ไหนๆก็ว่างแล้ว วันนี้เลยจะมาพูดถึงเรื่องการศึกษาของฮ่องกงให้ฟัง
อย่างที่หลายๆคนรู้ว่าฮ่องกง(จีน) เป็นหนึ่งในประเทศที่เรียนหนักมาก เข้มงวด และเนื้อหายากสุดๆ ซึ่งจากประสบการณ์ตรงแล้วพบว่าจริงมาก55 ก่อนอื่นจะบอกเรื่องโรงเรียนโดยคร่าวๆ โรงเรียนมัธยมของที่นี่จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งเรียกว่า แบนด์ (band)
Band 1 คือโรงเรียนที่เด็กจะเรียนเก่ง ไม่ก็มีความสามารถพิเศษด้านใดด้านหนึ่งสูงมากๆ เด็กเก่งๆจากโรงเรียนนี้สามารถเลือกวิชาเลือกได้ 3 วิชา เด็กแต่ละคนก็จะถูกคัดมาจากตอนประถม คือจะมีสอบวัดระดับแล้วเหมือนจำแนกเด็กออกเป็น 3 พวก (ฟังดูโหดร้ายแต่มันจริง) เด็กสามารถเลือกอันดับโรงเรียนที่ตัวเองอยากเข้าได้ จากนั้นโรงเรียนก็จะมีการพิจารณาอีกที โรงเรียนแบนด์1 นี้มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ข้อสอบก็เป็นภาษาอังกฤษ จะสอนเป็น กวางตุ้งแค่บางวิชาเท่านั้น เช่น วิชาภาษากวางตุ้ง LS (Liberal studies) และก็บางวิชาเลือกต่างๆเช่น Tourism เป็นต้น
Band 2 โรงเรียนกลุ่มนี้จะต่างจากแบนด์ 1 ตรงที่สามารถเลือกวิชาเลือกได้น้อยกว่า คือ 2 วิชา (เรื่องวิชาเลือก เดี๋ยวจะมาขยายความอีกที) และการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะสอนเป็นภาษากวางตุ้งทั้งหมด เด็กที่มาจากโรงเรียนนี้ก็จะเสียเปรียบในด้านวิชาการ เคยไปคุยกับเด็กโรงเรียนนี้แล้วถามเรื่องอนาคตว่าอยากเรียนอะไร เขาก็บอกว่าอยากไปเรียนต่อ มหาวิทยาลัยที่ไต้หวัน เพราะสอบเข้าง่ายกว่า ในฮ่องกง มีเพียงเด็ก 8% เท่านั้นที่สอบติดมหาวิทยาลัย เพราะจำนวนเด็กเยอะ และมีมหาวิทยาลัยเพียงไม่ถึง 10 แห่ง
Band 3 สำหรับเด็กในโรงเรียนนี้ เด็กไม่ค่อยมีหัวทางด้านวิชาการ อาจจะชอบทำกิจกรรมมากกว่า หรือพอเรียนจบก็อยากหางานทำเลย วันๆนักเรียนก็ไม่ค่อยเรียน55 จากประสบการณ์ของเพื่อนที่เคยไปดูโรงเรียนแบนด์ 3 หนึ่งวัน ก็พบว่าเด็กไม่ค่อยเรียน เล่นๆอยู่ในห้อง โดดเรียนยังไงก็ไม่เป็นไร จะย้อมผมหรือใส่ถุงเท้าผิดสีก็ไม่มีใครว่า เด็กเล่นตัดผมกันในห้อง ซึ่งก็มีการสอนตัดผม ซึ่งพอเรียนจบก็ได้ใบรับรองซะด้วย แจ่มเลย เด็กที่จบจากที่นี่อาจมุ่งไปทำงานเลยหลังเรียนจบหรือไปเรียนมหาวิทยาลัยของต่างประเทศ
ส่วนตัวเราเองได้อยู่โรงเรียน แบนด์ 1 ไม่ใช่ว่าเก่งหรืออะไรนะ เอเอฟเอสจับส่งมานี่55 โรงเรียนที่เราอยู่เป็น แบนด์1 ตอนล่างๆ คือนอกจากจะแบ่งโรงเรียนเป็น 3 ประเภทแล้ว นักเรียนยังรู้กันเองอีกว่าโรงเรียนไหนเป็น แบนด์1 ตอนล่างตอนบนโดยดูจากสถิติการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โรงเรียนของนักเรียนแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่จะเป็น แบนด์1 มีบ้างที่ได้อยู่แบนด์2 ตอน บนๆ ซึ่งก็สอนเป็นกวางตุ้ง เพื่อนที่ได้อยู่ก็บ่นใหญ่เลยว่าเรียนไม่เข้าใจ55
สำหรับเรา เราโชคดีที่ได้อยู่แบนด์ 1 ได้เรียนเป็นภาษาอังกฤษแล้วก็เข้าใจ แต่เรียนยากมากนะบอกเลย ดังนั้นสำหรับใครที่อยากมาเรียนต่อที่ฮ่องกง ต้องขยันๆเข้าไว้ เด็กที่นี่อึด ถึกในทุกการสอบ55


ความคิดเห็น

  1. การตัดเกรดที่นู่นยากไหมคะ พอดีเราสนใจจะไปแลกเปลี่ยนที่ฮ่องกง 1 เทอมอ่ะค่ะ คิดว่าเป็นประเทศที่น่าสนุก(?)+การศึกษาเข้มข้น แต่อีกใจก็กลัวสู้เด็กที่นู่นไม่ได้ (คณะที่เราเรียนเกรดค่อนข้างสำคัญ) ขอคำแนะนำหน่อยน้า

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กีฬาสีโรงเรียนในฮ่องกง

แนะนำขนมของฝากจากฮ่องกง

พฤติกรรมแย่ๆ