ครึ่งทาง

วันนี้มีนัดกับนักเรียนแลกเปลี่ยนและคนดูแลประจำกลุ่มให้ไปนั่งพูดคุยแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมาครึ่งทาง (5 เดือน)

สิ่งที่นักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคนคิดเหมือนกันคือ คิดว่า 5 เดือนนั้นผ่านไปเร็วมาก เหมือนกับว่าเมื่อวานยังเพิ่งเดินทางออกจากประเทศตัวเอง สำหรับเราแล้ว ช่วงเวลาที่ผ่านมาเหมือนเรายังใช้ชีวิตได้ไม่สุดภาษาก็ยังไม่ดี เปลืองเวลาไปกับซีรีย์เกาหลีก็เยอะ แงงงงง ใครที่จะไปเป็นเด็กแลกเปลี่ยนอย่าเอาอย่างนะ รู้สึกแย่นิดหน่อย แต่ก็หวังว่าช่วงเวลาที่เหลือเราจะได้ทำอะไรมากขึ้น พูดกวางตุ้งได้ดีขึ้น

หากถามว่าอ้าว? แล้วเวลาที่หมดไป 5 เดือนนี่ไม่มีประโยชน์เลยหรอ บอกเลยว่ามีประโยชน์มาก เรารู้สึกได้เลยว่าโตขึ้นเยอะ ได้เจอเพื่อนจากต่างประเทศมากมาย ได้ฝึกใช้ชีวิตด้วยตัวเอง พึ่งตัวเองโดยไม่มีพ่อแม่ หัดตัดสินใจ ฝึกการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ และมีความกล้า มั่นใจ กล้าแสดงออก อื่นๆอีกมากมาย ให้เขียน 3 หน้าก็ไม่จบ55

เราชอบคำพูดของเพื่อนนักเรียนแลกเปลี่ยนคนหนึ่ง เขาบอกว่า "การมาแลกเปลี่ยนเหมือนเป็นทางลัดที่ทำให้เราเติบโต" แทนที่จะค่อยๆเป็นค่อยๆไปเหมือนเด็กคนอื่นๆ เพียงแค่ 1 ปีของการมาแลกเปลี่ยนก็ทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ๆมากขึ้น เรามีเวลาในการย้อนกลับมามองตัวเองว่าสิ่งที่เราต้องการ สิ่งที่เราอยากเป็นในอนาคตคืออะไร สำหรับเรา ก่อนมาเราอยากเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ตอนนี้ก็เริ่มได้แนวคิดใหม่ๆว่าอยากเรียนเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆและน่าสนใจ ถึงตอนนี้จะยังลังเลอยู่ แต่ก็หวังว่าหลังจากจบทริปนี้ไปเราจะได้คำตอบที่ใช่สำหรับเรา:)

การแลกเปลี่ยนนี่ให้อะไรเยอะจริงๆ คนที่ไม่ได้มาเองคงไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้น เราขอสนับสนุนว่าที่นักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคนให้เต็มที่กับชีวิต อย่าลังเลแล้วอยู่แต่ในพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง ออกมาซะ อย่าไปกลัว!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำขนมของฝากจากฮ่องกง

กีฬาสีโรงเรียนในฮ่องกง

พฤติกรรมแย่ๆ